Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

NIỀM VUI TẬN HIẾN

Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, Lễ Khấn Trọn Đời

Đăng lúc: Thứ tư - 03/06/2015 22:35 - Người đăng bài viết: Ban Truyen Thong
Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, Lễ Khấn Trọn Đời
Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, Lễ Khấn Trọn Đời
“Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”, niềm ước mơ này của Đức Thánh Cha Phanxicô đã rạng ngời trong tâm hồn của những người tham dự Thánh lễ khấn trọn đời của 22 nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD.MTGPT) vào sáng thứ Tư 3.6.2015 tại nguyện đường của Hội Dòng. Từ mờ sáng, tiếng xe ô tô chở thân nhân gia đình chị em khấn sinh, tiếng mọi người xì xào trò chuyện đã khuấy động cả bầu khí thinh lặng thường ngày vốn có của tu viện. Mọi người nhanh nhẹn ổn định vị trí rất nhanh trong nguyện đường và khuôn viên nhà dòng để chuẩn bị tham dự Lễ khấn.
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT: 22 NỮ TU KHẤN TRỌN ĐỜI 

“Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”, niềm ước mơ này của Đức Thánh Cha Phanxicô đã rạng ngời trong tâm hồn của những người tham dự Thánh lễ khấn trọn đời của 22 nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD.MTGPT) vào sáng thứ Tư 3.6.2015 tại nguyện đường của Hội Dòng.
Từ mờ sáng, tiếng xe ô tô chở thân nhân gia đình chị em khấn sinh, tiếng mọi người xì xào trò chuyện đã khuấy động cả bầu khí thinh lặng thường ngày vốn có của tu viện. Mọi người nhanh nhẹn ổn định vị trí rất nhanh trong nguyện đường và khuôn viên nhà dòng để chuẩn bị tham dự Lễ khấn.

xem hinh


Đúng 6 giờ, mỗi khấn sinh sẵn sàng vào đoàn rước với ngọn nến hồng cháy sáng trong tay. Hai bên tả hữu của chị em đều có cả Ba và Mẹ hoặc vị đại diện Ba Mẹ đứng bên, cùng nhịp bước song song tiến vào nhà thờ hiến dâng mình cho Chúa, như xưa gia đình Thánh Gia đã tiến dâng con vào Đền Thánh. Phía sau đoàn rước có 76 linh mục trong và ngoài Giáo phận cùng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống - Giám Mục Giáo phận Phan Thiết - tiến vào nguyện đường hiệp dâng thánh lễ đồng tế và cầu nguyện cho chị em Khấn Sinh trong ngày trọng đại này.

Trong lời dẫn nhập đầu lễ, Đức Cha chủ sự ngỏ lời chúc mừng Hội Dòng “có thêm 22 chị em tiến đến lời vĩnh khấn, trở thành những thành viên chính thức để hợp với toàn thể hội dòng làm việc trên cánh đồng truyền giáo”. Đức Cha mời gọi mọi người tạ ơn Chúa và cầu xin cho các chị “luôn trung thành với lời giao kết và bền bỉ phục vụ Thiên Chúa cùng Hội Thánh”.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse đặc biệt nhắn nhủ các Khấn Sinh về ba tiêu chuẩn xây dựng đời sống Thánh hiến qua gợi ý của đoạn Tin Mừng theo Thánh Gioan 15, 9 -17, đó là: Ở lại trong tình yêu Thiên Chúa, yêu thương nhau, và ra đi sinh nhiều hoa trái.


Ở lại trong tình yêu Thiên Chúa tức là đi xa hơn trong lời cam kết và đi sâu hơn trong Tình yêu Chúa Kitô, chọn Ngài là bạn thân, chỉ còn sống với và sống cho Tình yêu Ngài mà thôi. Và “ở lại trong Tình yêu của Thầy” phải là lời nhắc nhở tự nhủ, trả lời và tái chọn lựa mỗi ngày cho người sống đời Thánh hiến.

Yêu thương nhau trong đời sống Thánh hiến là biểu tỏ tính hiệp thông, đừng biến những khác biệt trở thành xung khắc.

Ra đi sinh nhiều hoa trái là phục vụ những người mình được trao phó để sẻ chia những nỗi thống khổ của họ; là lân la thân thiện, giới thiệu, làm chứng cho Đức Kitô, và nên dấu chỉ của niềm vui để bản thân mình vui và trao vui cho mọi người.

Sau bài giảng là phần Nghi thức Tuyên Khấn. Mở đầu, chị Giám sư Học viện giới thiệu tên từng ứng sinh bước lên cung thánh để được Đức Giám mục thẩm vấn và nói lên ý nguyện muốn hiến dâng trọn đời cho Thiên Chúa của mình trong hội dòng. Khi thẩm vấn xong, cộng đoàn phụng vụ cùng hát vang Kinh cầu các Thánh để cầu nguyện cho các khấn sinh.

Quỳ trước mặt Đức Cha Giuse - Đấng Bản Quyền sở tại- và trong tay chị Tổng Phụ Trách Maria Têrêxa Hoàng Thị Ngọc, các ứng sinh nhân danh Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng mình, nói lên lời tự nguyện “sống Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục trọn đời theo Hiến chương và Nội quy của HD.MTGPT” để hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa.

Kế đến, Đức Cha chủ sự làm phép nhẫn giao ước và Thánh giá rồi trao cho từng chị em như dấu chỉ của giao ước tình yêu giữa khấn sinh và Đấng Chịu-Đóng-Đinh, đối tượng duy nhất của lòng trí người nữ tu Mến Thánh Giá.

Các Khấn Sinh đón nhận và nâng Thánh Giá lên tôn vinh trong lời ca là châm ngôn sống mỗi ngày: “Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Chúng con thờ lạy Chúa, chúng con chúc tụng Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà Cứu Chuộc trần gian.”

Cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các Tân Khấn Sinh. Chị Tổng Phụ Trách thay mặt Hội dòng dang rộng vòng tay đón nhận chị em làm thành viên chính thức của đại gia đình Mến Thánh Giá Phan Thiết.


Sau lời nguyện kết lễ, vị đại diện gia đình chị em khấn sinh cám ơn mọi người, đặc biệt tri ân HD.MTG PT đã đón nhận con em họ vào tu tập trong gia đình dòng.

Đáp từ, chị Phó Tổng Phụ Trách cũng thay mặt Hội Dòng ghi ơn cộng đoàn, nhất là cám ơn các ông bà cố đã tín nhiệm trao phó người con thân yêu của mình cho Hội Dòng.


Sau khi Thánh lễ kết thúc vào lúc 8g, các khách quý, thân nhân và các tân khấn sinh chụp hình chung, rồi cùng họp mặt với các chị em HDMTGPT trong bữa ăn đơn sơ mà tràn trề niềm hân hoan - một niềm hân hoan của tình yêu phục vụ, kéo dài suốt cuộc đời dâng hiến của các tân khấn sinh như ước mơ của ĐTC Phanxicô: “Ở đâu có tu sĩ, ở đấy có niềm vui”.


BTT - GPPT
Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét